Nền tảng Kiến thức - Hành trang tới Tương lai
Card image

Chương trình học


  1. Cài đặt môi trường Lập trình C# 2
    1. Cài đặt Visual Studio
    2. Môi trường phát triển .NET
  2. Nhập môn Lập trình C# 18
    1. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
    2. Cấu trúc chương trình C#
    3. Cú pháp cơ bản C#
    4. Các kiểu dữ liệu trong C#
    5. Chuyển đổi kiểu dữ liệu trong C#
    6. Khởi tạo biến trong C#
    7. Hằng số trong C#
    8. Toán tử trong C#
    9. Điều kiện trong C#
    10. Vòng lặp trong C#
    11. Tính bao đóng trong C#
    12. Tạo phương thức/hàm trong C#
    13. Đối tượng Nullable trong C#
    14. Mảng trong C#
    15. Chuỗi trong C#
    16. Cấu trúc trong C#
    17. Enums trong C#
    18. Truyền Tham số Reference hay Tham trị (Value) trong C#
  3. Hướng đối tượng trong C# 11
    1. Class trong C#
    2. Kế thừa trong C#
    3. Tính đa hình trong C#
    4. Nạp chồng toán tử trong C#
    5. Giao diện (Interface) trong C#
    6. Namespace trong C#
    7. Các lệnh tiền xử lý trong C#
    8. Biểu thức chính quy (Regular) trong C#
    9. Bắt các lỗi/ngoại lệ (Exception) trong C#
    10. Xử lý Đọc/Ghi File trong C#
    11. LINQ trong C#
  4. Các kỹ thuật nâng cao trong C# 2
    1. Thuộc tính (Attributes) trong C#
    2. Biên dịch ngược (Reflection) trong C#
  5. Bài tập thực hành 27
    1. Khai báo các Kiểu dữ liệu cho Mẫu Lý lịch A2 và Mẫu Hóa đơn Bán hàng
    2. Sử dụng các Toán tử cơ bản trong C#
    3. Kiểm tra số chẵn hay lẻ
    4. Thay đổi vị trí của 2 phần tử
    5. Tính tổng các kí tự số
    6. Đảo ngược con số
    7. Tạo chương trình ATM đơn giản
    8. Tạo chương trình ATM đơn giản với các phương án rút tiền theo các mệnh giá
    9. Tìm số Max, Min trong mảng 2 chiều
    10. Tạo cấu trúc lưu trữ thông tin Nhân viên
    11. Làm quen Hướng đối tượng trong C#
    12. Mã hóa chuỗi với Hacker Speak (H4ck3rSp34k)
    13. Mã hóa chuỗi với Alternating Captions (AlTeRnAtInG_CaPs​​​​​)
    14. Tính tổng 2 số nhỏ nhất trong danh sách
    15. Trích xuất thông tin từ dữ liệu trong FILE TEXT
    16. In bảng cửu chương
    17. In tam giác Nhị phân
    18. In tam giác Số ký tự
    19. Đếm số 1
    20. Sử dụng Mảng 2 chiều để in tên dạng Asterisk ra màn hình
    21. Sử dụng Mảng 1 chiều để phân tách Tên với khoảng cách
    22. Bài tập Biểu thức Chính quy (Regular Expression)
    23. Ghi log lỗi với File và Try Catch
    24. Ghi Access log
    25. LINQ group by tên tập tin
    26. LINQ với collection
    27. Tạo chương trình Quản lý Danh sách Sinh viên và Giảng viên
  6. Kiểm tra kiến thức 1
    1. Kiểm tra kiến thức Lập trình C#
  7. Kiểm tra kiến thức - Đồ án 2
    1. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 01
    2. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 02

Chương 2-Bài 3. Cú pháp cơ bản C#

Tác giả: Dương Nguyễn Phú Cường
Ngày đăng: Hồi xưa đó

C# is an object-oriented programming language. In Object-Oriented Programming methodology, a program consists of various objects that interact with each other by means of actions. The actions that an object may take are called methods. Objects of the same kind are said to have the same type or, are said to be in the same class. For example, let us consider a Rectangle object. It has attributes such as length and width. Depending upon the design, it may need ways for accepting the values of these attributes, calculating the area, and displaying details. Let us look at implementation of a Rectangle class and discuss C# basic syntax −
using System;

namespace RectangleApplication {
   class Rectangle {
      
      // member variables
      double length;
      double width;
      
      public void Acceptdetails() {
         length = 4.5;    
         width = 3.5;
      }
      public double GetArea() {
         return length * width; 
      }
      public void Display() {
         Console.WriteLine("Length: {0}", length);
         Console.WriteLine("Width: {0}", width);
         Console.WriteLine("Area: {0}", GetArea());
      }
   }
   class ExecuteRectangle {
      static void Main(string[] args) {
         Rectangle r = new Rectangle();
         r.Acceptdetails();
         r.Display();
         Console.ReadLine(); 
      }
   }
}
When the above code is compiled and executed, it produces the following result −
Length: 4.5
Width: 3.5
Area: 15.75

The using Keyword

The first statement in any C# program is
using System;
The using keyword is used for including the namespaces in the program. A program can include multiple using statements.

The class Keyword

The class keyword is used for declaring a class.

Comments in C#

Comments are used for explaining code. Compilers ignore the comment entries. The multiline comments in C# programs start with /* and terminates with the characters */ as shown below −
/* This program demonstrates
The basic syntax of C# programming 
Language */
Single-line comments are indicated by the '//' symbol. For example,
}//end class Rectangle

Member Variables

Variables are attributes or data members of a class, used for storing data. In the preceding program, the Rectangle class has two member variables named length and width.

Member Functions

Functions are set of statements that perform a specific task. The member functions of a class are declared within the class. Our sample class Rectangle contains three member functions: AcceptDetailsGetArea and Display.

Instantiating a Class

In the preceding program, the class ExecuteRectangle contains the Main()method and instantiates the Rectangle class.

Identifiers

An identifier is a name used to identify a class, variable, function, or any other user-defined item. The basic rules for naming classes in C# are as follows −
  • A name must begin with a letter that could be followed by a sequence of letters, digits (0 - 9) or underscore. The first character in an identifier cannot be a digit.
  • It must not contain any embedded space or symbol such as? - + ! @ # % ^ & * ( ) [ ] { } . ; : " ' / and \. However, an underscore ( _ ) can be used.
  • It should not be a C# keyword.

C# Keywords

Keywords are reserved words predefined to the C# compiler. These keywords cannot be used as identifiers. However, if you want to use these keywords as identifiers, you may prefix the keyword with the @ character. In C#, some identifiers have special meaning in context of code, such as get and set are called contextual keywords. The following table lists the reserved keywords and contextual keywords in C# −
Reserved Keywords
abstract as base bool break byte case
catch char checked class const continue decimal
default delegate do double else enum event
explicit extern false finally fixed float for
foreach goto if implicit in in (generic modifier) int
interface internal is lock long namespace new
null object operator out out (generic modifier) override params
private protected public readonly ref return sbyte
sealed short sizeof stackalloc static string struct
switch this throw true try typeof uint
ulong unchecked unsafe ushort using virtual void
volatile while
Contextual Keywords
add alias ascending descending dynamic from get
global group into join let orderby partial (type)
partial (method) remove select set

Các bài học

Chương trình học

Bao gồm Module, Chương, Bài học, Bài tập, Kiểm tra...

Chương trình học


  1. Cài đặt môi trường Lập trình C# 2
    1. Cài đặt Visual Studio
    2. Môi trường phát triển .NET
  2. Nhập môn Lập trình C# 18
    1. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
    2. Cấu trúc chương trình C#
    3. Cú pháp cơ bản C#
    4. Các kiểu dữ liệu trong C#
    5. Chuyển đổi kiểu dữ liệu trong C#
    6. Khởi tạo biến trong C#
    7. Hằng số trong C#
    8. Toán tử trong C#
    9. Điều kiện trong C#
    10. Vòng lặp trong C#
    11. Tính bao đóng trong C#
    12. Tạo phương thức/hàm trong C#
    13. Đối tượng Nullable trong C#
    14. Mảng trong C#
    15. Chuỗi trong C#
    16. Cấu trúc trong C#
    17. Enums trong C#
    18. Truyền Tham số Reference hay Tham trị (Value) trong C#
  3. Hướng đối tượng trong C# 11
    1. Class trong C#
    2. Kế thừa trong C#
    3. Tính đa hình trong C#
    4. Nạp chồng toán tử trong C#
    5. Giao diện (Interface) trong C#
    6. Namespace trong C#
    7. Các lệnh tiền xử lý trong C#
    8. Biểu thức chính quy (Regular) trong C#
    9. Bắt các lỗi/ngoại lệ (Exception) trong C#
    10. Xử lý Đọc/Ghi File trong C#
    11. LINQ trong C#
  4. Các kỹ thuật nâng cao trong C# 2
    1. Thuộc tính (Attributes) trong C#
    2. Biên dịch ngược (Reflection) trong C#
  5. Bài tập thực hành 27
    1. Khai báo các Kiểu dữ liệu cho Mẫu Lý lịch A2 và Mẫu Hóa đơn Bán hàng
    2. Sử dụng các Toán tử cơ bản trong C#
    3. Kiểm tra số chẵn hay lẻ
    4. Thay đổi vị trí của 2 phần tử
    5. Tính tổng các kí tự số
    6. Đảo ngược con số
    7. Tạo chương trình ATM đơn giản
    8. Tạo chương trình ATM đơn giản với các phương án rút tiền theo các mệnh giá
    9. Tìm số Max, Min trong mảng 2 chiều
    10. Tạo cấu trúc lưu trữ thông tin Nhân viên
    11. Làm quen Hướng đối tượng trong C#
    12. Mã hóa chuỗi với Hacker Speak (H4ck3rSp34k)
    13. Mã hóa chuỗi với Alternating Captions (AlTeRnAtInG_CaPs​​​​​)
    14. Tính tổng 2 số nhỏ nhất trong danh sách
    15. Trích xuất thông tin từ dữ liệu trong FILE TEXT
    16. In bảng cửu chương
    17. In tam giác Nhị phân
    18. In tam giác Số ký tự
    19. Đếm số 1
    20. Sử dụng Mảng 2 chiều để in tên dạng Asterisk ra màn hình
    21. Sử dụng Mảng 1 chiều để phân tách Tên với khoảng cách
    22. Bài tập Biểu thức Chính quy (Regular Expression)
    23. Ghi log lỗi với File và Try Catch
    24. Ghi Access log
    25. LINQ group by tên tập tin
    26. LINQ với collection
    27. Tạo chương trình Quản lý Danh sách Sinh viên và Giảng viên
  6. Kiểm tra kiến thức 1
    1. Kiểm tra kiến thức Lập trình C#
  7. Kiểm tra kiến thức - Đồ án 2
    1. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 01
    2. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 02

Bài học trước Bài học tiếp theo