Nền tảng Kiến thức - Hành trang tới Tương lai
Card image

Chương 3-Bài 2. Lab 3.2.1 - Xây dựng chương trình Giải phương trình Bậc nhất

Tác giả: Dương Nguyễn Phú Cường #11056
Ngày đăng: Hồi xưa đó
Lượt xem: 569

Yêu cầu

Xây dựng chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0, với:
  • Input: Người dùng nhập vào giá trị a, b.
  • Output: Hiển thị ra màn hình nghiệm của phương trình, biết rằng:
    • Nếu a == 0:
      • Nếu b == 0: phương trình có vô số nghiệm
      • Nếu b != 0: phương trình vô nghiệm
    • Nếu không (ngược lại): phương trình có nghiệm x = -b/a

Hướng dẫn giải

Lưu đồ (FlowChart)

Code

  • Tạo file "lab_3_2.1.c"
  • Nội dung file:
/*
BÀI 2: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢI PHƯƠNG TRÌNH
2.1 BẬC 1
Phương trình có dạng ax + b = 0
Input: nhập vào từ bàn phím giá trị của a, b
Output: Hiển thị nghiệm của phương trình

Biết rằng:
Nếu a == 0, 
 b == 0: Phương trình có vô số nghiệm
 b != 0: Phương trình vô nghiệm
Ngược lại: Phương trình có nghiệm x = -b/a
*/
#include<stdio.h>
#include<conio.h>

int main() {
  // 1. Khai báo biến
  float a, b;
  
  // 2. INPUT nhập liệu
  printf("Moi so a: ");
  scanf("%f", &a);
  
  printf("Moi so b: ");
  scanf("%f", &b);
  
  // 3. PROCESS xử lý tính toán theo Nghiệp vụ Logic
  // 4. OUTPUT xuất ra màn hình
  printf("====== CHUONG TRINH GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT ======\n");
  printf("Thong tin:\n");
  printf("- Phuong trinh %fx + %f = 0 \n", a, b);
  printf("- Ket qua: ");
  if(a == 0) {
    if(b == 0) {
      printf("Phuong trinh vo so nghiem");	
    }
    else {
      printf("Phuong trinh vo nghiem");
    }
  }
  else {
    float ketqua;
    ketqua = -b / a;
    printf("Phuong trinh co nghiem x = %f", ketqua);
  }
  
  getch(); // Lenh dung man hinh
  return 0;
}

Chương trình học


  1. Giới thiệu, cài đặt, cấu hình môi trường lập trình 1
    1. Cài đặt trình soạn thảo code Dev C++ #10859
  2. Biến, Hằng số và Toán tử 6
    1. Các thao tác Nhập (input), Xuất (output) dữ liệu trong lập trình C #10975
    2. Lab 2.1 - Xây dựng chương trình tính toán Cộng Trừ Nhân Chia đơn giản #10971
    3. Lab 2.2 - Xây dựng chương trình tính Diện tích và Chu vi hình chữ nhật #10977
    4. Lab 2.3 - Xây dựng chương trình tính Diện tích và Chu vi hình tròn #10982
    5. Lab 2.4 - Xây dựng chương trình tính Điểm trung bình Toán Lý Hóa theo hệ số #10984
    6. Lab extra 2.1 - Xây dựng chương trình Quản lý thông tin Sinh viên đơn giản #10980
  3. Câu lệnh rẽ nhánh, điều kiện IF ELSE và SWITCH CASE 5
    1. Lab 3.1 - Xây dựng chương trình Xếp loại kết quả học tập #11046
    2. Lab 3.2.1 - Xây dựng chương trình Giải phương trình Bậc nhất #11056
    3. Lab 3.2.2 - Xây dựng chương trình Giải phương trình Bậc hai #11061
    4. Lab 3.3 - Xây dựng chương trình Tính tiền điện #11068
    5. Lab 3.4 - Xây dựng menu chương trình bằng IF ELSE và SWITCH CASE #11072
  4. Vòng lặp WHILE, DO WHILE và FOR 5
    1. Vòng lặp WHILE - Ví dụ cách hoạt động vòng lặp #11219
    2. Lab 4.1 - Tính trung bình tổng của các số tự nhiên chia hết cho 2 #11221
    3. Lab 4.2 - Xây dựng chương trình xác định Số nguyên tố #11222
    4. Lab 4.3 - Xây dựng chương trình xác định Số chính phương #11223
    5. Lab 4.4 - Xây dựng menu chương trình cho các bài tập trên #11224
  5. Hàm Function trong lập trình 3
    1. Lab 5.1 - Xây dựng chương trình tìm giá trị lớn nhất trong 3 số #11229
    2. Lab 5.2 - Xây dựng hàm tính năm nhuận #11349
    3. Lab 5.3 - Xây dựng hàm Hoán vị #11351
  6. Mảng Array trong Lập trình 5
    1. Lab 6.1 - Tính trung bình tổng các số chia hết cho 3 trong mảng #11353
    2. Lab 6.2 - Tìm giá trị lớn nhất (MAX) và nhỏ nhất (MIN) trong mảng #11355
    3. Lab 6.3 - Sắp xếp mảng theo thứ tự Giảm dần #11357
    4. Lab 6.4 - Tính Bình phương các phần tử trong mảng 2 chiều #11359
    5. Lab Extra 6.1 - Tính tổng các đường chéo của ma trận vuông NxN #11373
  7. Xử lý chuỗi String trong lập trình 4
    1. Lab 7.1 - Xây dựng chương trình đếm nguyên âm và phụ âm của 1 chuỗi #11361
    2. Lab 7.2 - Xây dựng chương trình Đăng nhập bằng USERNAME và PASSWORD #11363
    3. Lab 7.3 - Xây dựng chương trình sắp xếp chuỗi theo chữ cái #11365
    4. Lab Extra 7.1 - Chương trình Quản lý thông tin Sinh viên #11377
  8. Kiểu dữ liệu có cấu trúc Struct và các thuật toán trong Lập trình 3
    1. Lab 8.1 - Xây dựng chương trình lưu thông tin Sinh viên #11367
    2. Lab 8.2 - Sắp xếp Sinh viên theo điểm tăng dần #11369
    3. Lab 8.3 - Tìm kiếm Sinh viên #11371
  9. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa 11
    1. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 1 #11454
    2. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 1 - Kiểm tra số nguyên #11457
    3. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 2 - Tìm Ước chung, Bội chung của 2 số #11466
    4. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 3 - Tính tiền cho quán Karaoke #11470
    5. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 4 - Tính tiền điện #11471
    6. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 5 - Chức năng đổi tiền #11472
    7. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 6 - Tính lãi suất vay ngân hàng #11473
    8. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 7 - Vay tiền mua xe #11475
    9. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 8 - Sắp xếp thông tin Sinh viên #11476
    10. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 9 - Xây dựng game LOTT #11477
    11. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 10 - Tính toán Phân số #11478
  10. Tài liệu tham khảo 1
    1. Kho sách, nguồn tài liệu tham khảo Lập trình C #10987
  11. Kỳ thi cuối kỳ - Final Exam 1
    1. Tiêu chí chấm điểm Exam #11514
Các bài học

Chương trình học

Bao gồm Module, Chương, Bài học, Bài tập, Kiểm tra...

Chương trình học


  1. Giới thiệu, cài đặt, cấu hình môi trường lập trình 1
    1. Cài đặt trình soạn thảo code Dev C++ #10859
  2. Biến, Hằng số và Toán tử 6
    1. Các thao tác Nhập (input), Xuất (output) dữ liệu trong lập trình C #10975
    2. Lab 2.1 - Xây dựng chương trình tính toán Cộng Trừ Nhân Chia đơn giản #10971
    3. Lab 2.2 - Xây dựng chương trình tính Diện tích và Chu vi hình chữ nhật #10977
    4. Lab 2.3 - Xây dựng chương trình tính Diện tích và Chu vi hình tròn #10982
    5. Lab 2.4 - Xây dựng chương trình tính Điểm trung bình Toán Lý Hóa theo hệ số #10984
    6. Lab extra 2.1 - Xây dựng chương trình Quản lý thông tin Sinh viên đơn giản #10980
  3. Câu lệnh rẽ nhánh, điều kiện IF ELSE và SWITCH CASE 5
    1. Lab 3.1 - Xây dựng chương trình Xếp loại kết quả học tập #11046
    2. Lab 3.2.1 - Xây dựng chương trình Giải phương trình Bậc nhất #11056
    3. Lab 3.2.2 - Xây dựng chương trình Giải phương trình Bậc hai #11061
    4. Lab 3.3 - Xây dựng chương trình Tính tiền điện #11068
    5. Lab 3.4 - Xây dựng menu chương trình bằng IF ELSE và SWITCH CASE #11072
  4. Vòng lặp WHILE, DO WHILE và FOR 5
    1. Vòng lặp WHILE - Ví dụ cách hoạt động vòng lặp #11219
    2. Lab 4.1 - Tính trung bình tổng của các số tự nhiên chia hết cho 2 #11221
    3. Lab 4.2 - Xây dựng chương trình xác định Số nguyên tố #11222
    4. Lab 4.3 - Xây dựng chương trình xác định Số chính phương #11223
    5. Lab 4.4 - Xây dựng menu chương trình cho các bài tập trên #11224
  5. Hàm Function trong lập trình 3
    1. Lab 5.1 - Xây dựng chương trình tìm giá trị lớn nhất trong 3 số #11229
    2. Lab 5.2 - Xây dựng hàm tính năm nhuận #11349
    3. Lab 5.3 - Xây dựng hàm Hoán vị #11351
  6. Mảng Array trong Lập trình 5
    1. Lab 6.1 - Tính trung bình tổng các số chia hết cho 3 trong mảng #11353
    2. Lab 6.2 - Tìm giá trị lớn nhất (MAX) và nhỏ nhất (MIN) trong mảng #11355
    3. Lab 6.3 - Sắp xếp mảng theo thứ tự Giảm dần #11357
    4. Lab 6.4 - Tính Bình phương các phần tử trong mảng 2 chiều #11359
    5. Lab Extra 6.1 - Tính tổng các đường chéo của ma trận vuông NxN #11373
  7. Xử lý chuỗi String trong lập trình 4
    1. Lab 7.1 - Xây dựng chương trình đếm nguyên âm và phụ âm của 1 chuỗi #11361
    2. Lab 7.2 - Xây dựng chương trình Đăng nhập bằng USERNAME và PASSWORD #11363
    3. Lab 7.3 - Xây dựng chương trình sắp xếp chuỗi theo chữ cái #11365
    4. Lab Extra 7.1 - Chương trình Quản lý thông tin Sinh viên #11377
  8. Kiểu dữ liệu có cấu trúc Struct và các thuật toán trong Lập trình 3
    1. Lab 8.1 - Xây dựng chương trình lưu thông tin Sinh viên #11367
    2. Lab 8.2 - Sắp xếp Sinh viên theo điểm tăng dần #11369
    3. Lab 8.3 - Tìm kiếm Sinh viên #11371
  9. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa 11
    1. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 1 #11454
    2. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 1 - Kiểm tra số nguyên #11457
    3. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 2 - Tìm Ước chung, Bội chung của 2 số #11466
    4. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 3 - Tính tiền cho quán Karaoke #11470
    5. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 4 - Tính tiền điện #11471
    6. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 5 - Chức năng đổi tiền #11472
    7. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 6 - Tính lãi suất vay ngân hàng #11473
    8. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 7 - Vay tiền mua xe #11475
    9. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 8 - Sắp xếp thông tin Sinh viên #11476
    10. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 9 - Xây dựng game LOTT #11477
    11. Assignment (Bài tập lớn) cuối khóa - đề 1 - parse 2 - chức năng 10 - Tính toán Phân số #11478
  10. Tài liệu tham khảo 1
    1. Kho sách, nguồn tài liệu tham khảo Lập trình C #10987
  11. Kỳ thi cuối kỳ - Final Exam 1
    1. Tiêu chí chấm điểm Exam #11514

Bài học trước Bài học tiếp theo