Yêu cầu

Xây dựng chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0, với:
  • Input: Người dùng nhập vào giá trị a, b.
  • Output: Hiển thị ra màn hình nghiệm của phương trình, biết rằng:
    • Nếu a == 0:
      • Nếu b == 0: phương trình có vô số nghiệm
      • Nếu b != 0: phương trình vô nghiệm
    • Nếu không (ngược lại): phương trình có nghiệm x = -b/a

Hướng dẫn giải

Lưu đồ (FlowChart)

Code

  • Tạo file "lab_3_2.1.c"
  • Nội dung file:
/*
BÀI 2: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢI PHƯƠNG TRÌNH
2.1 BẬC 1
Phương trình có dạng ax + b = 0
Input: nhập vào từ bàn phím giá trị của a, b
Output: Hiển thị nghiệm của phương trình

Biết rằng:
Nếu a == 0, 
 b == 0: Phương trình có vô số nghiệm
 b != 0: Phương trình vô nghiệm
Ngược lại: Phương trình có nghiệm x = -b/a
*/
#include<stdio.h>
#include<conio.h>

int main() {
  // 1. Khai báo biến
  float a, b;
  
  // 2. INPUT nhập liệu
  printf("Moi so a: ");
  scanf("%f", &a);
  
  printf("Moi so b: ");
  scanf("%f", &b);
  
  // 3. PROCESS xử lý tính toán theo Nghiệp vụ Logic
  // 4. OUTPUT xuất ra màn hình
  printf("====== CHUONG TRINH GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT ======\n");
  printf("Thong tin:\n");
  printf("- Phuong trinh %fx + %f = 0 \n", a, b);
  printf("- Ket qua: ");
  if(a == 0) {
    if(b == 0) {
      printf("Phuong trinh vo so nghiem");	
    }
    else {
      printf("Phuong trinh vo nghiem");
    }
  }
  else {
    float ketqua;
    ketqua = -b / a;
    printf("Phuong trinh co nghiem x = %f", ketqua);
  }
  
  getch(); // Lenh dung man hinh
  return 0;
}