Yêu cầu
Xây dựng chương trình giải phương trình bậc nhất ax + b = 0 , với:
- Input: Người dùng nhập vào giá trị a, b.
- Output: Hiển thị ra màn hình nghiệm của phương trình, biết rằng:
- Nếu a == 0:
- Nếu b == 0: phương trình có vô số nghiệm
- Nếu b != 0: phương trình vô nghiệm
- Nếu không (ngược lại): phương trình có nghiệm
x = -b/a
Hướng dẫn giải
Lưu đồ (FlowChart)
Code
- Tạo file "lab_3_2.1.c"
- Nội dung file:
/*
BÀI 2: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢI PHƯƠNG TRÌNH
2.1 BẬC 1
Phương trình có dạng ax + b = 0
Input: nhập vào từ bàn phím giá trị của a, b
Output: Hiển thị nghiệm của phương trình
Biết rằng:
Nếu a == 0,
b == 0: Phương trình có vô số nghiệm
b != 0: Phương trình vô nghiệm
Ngược lại: Phương trình có nghiệm x = -b/a
*/
#include<stdio.h>
#include<conio.h>
int main() {
// 1. Khai báo biến
float a, b;
// 2. INPUT nhập liệu
printf("Moi so a: ");
scanf("%f", &a);
printf("Moi so b: ");
scanf("%f", &b);
// 3. PROCESS xử lý tính toán theo Nghiệp vụ Logic
// 4. OUTPUT xuất ra màn hình
printf("====== CHUONG TRINH GIAI PHUONG TRINH BAC NHAT ======\n");
printf("Thong tin:\n");
printf("- Phuong trinh %fx + %f = 0 \n", a, b);
printf("- Ket qua: ");
if(a == 0) {
if(b == 0) {
printf("Phuong trinh vo so nghiem");
}
else {
printf("Phuong trinh vo nghiem");
}
}
else {
float ketqua;
ketqua = -b / a;
printf("Phuong trinh co nghiem x = %f", ketqua);
}
getch(); // Lenh dung man hinh
return 0;
}
|