Tác giả: Dương Nguyễn Phú Cường
Ngày đăng:
12/2/2025, 1:48
Lượt xem: 13
UML (Unified Modeling Language) là một ngôn ngữ mô hình hóa dùng để biểu diễn thiết kế hệ thống phần mềm. UML bao gồm nhiều loại sơ đồ khác nhau, mỗi loại có một mục đích riêng. Dưới đây là các mô hình UML phổ biến:
1. Nhóm sơ đồ cấu trúc (Structural Diagrams)
Các sơ đồ này tập trung vào kiến trúc tĩnh của hệ thống.
- Sơ đồ lớp (Class Diagram): Mô tả các lớp trong hệ thống, thuộc tính, phương thức và mối quan hệ giữa chúng.
- Sơ đồ đối tượng (Object Diagram): Biểu diễn một trạng thái cụ thể của hệ thống với các đối tượng cụ thể từ sơ đồ lớp.
- Sơ đồ thành phần (Component Diagram): Mô tả các thành phần của hệ thống phần mềm và cách chúng tương tác với nhau.
- Sơ đồ triển khai (Deployment Diagram): Cho thấy cách phần mềm được triển khai trên phần cứng.
- Sơ đồ gói (Package Diagram): Nhóm các phần tử liên quan vào các gói để tổ chức hệ thống một cách rõ ràng hơn.
2. Nhóm sơ đồ hành vi (Behavioral Diagrams)
Các sơ đồ này mô tả cách hệ thống vận hành và hành vi của các thành phần trong hệ thống.
- Sơ đồ ca sử dụng (Use Case Diagram): Mô tả các chức năng mà hệ thống cung cấp thông qua các trường hợp sử dụng và mối quan hệ giữa người dùng với hệ thống.
- Sơ đồ hoạt động (Activity Diagram): Biểu diễn luồng công việc hoặc quy trình kinh doanh của hệ thống.
- Sơ đồ trạng thái (State Machine Diagram): Mô tả các trạng thái của một đối tượng và sự thay đổi giữa các trạng thái đó.
3. Nhóm sơ đồ tương tác (Interaction Diagrams)
Các sơ đồ này tập trung vào sự tương tác giữa các thành phần trong hệ thống.
- Sơ đồ tuần tự (Sequence Diagram): Mô tả thứ tự tin nhắn được gửi giữa các đối tượng theo thời gian.
- Sơ đồ cộng tác (Communication Diagram) (hay còn gọi là sơ đồ tương tác - Collaboration Diagram): Biểu diễn cách các đối tượng trao đổi thông điệp với nhau.
- Sơ đồ tổng quan tương tác (Interaction Overview Diagram): Kết hợp giữa sơ đồ hoạt động và sơ đồ tuần tự để biểu diễn tổng quan luồng tương tác.
- Sơ đồ thời gian (Timing Diagram): Biểu diễn sự thay đổi trạng thái của các đối tượng theo thời gian.
Mỗi mô hình UML đều phục vụ cho các mục đích khác nhau, giúp các kỹ sư phần mềm thiết kế, phân tích và phát triển hệ thống hiệu quả hơn.
Vui lòng đăng nhập để gởi bình luận!
Đăng nhậpChưa có bình luận nào!