x = -c/b
/* BÀI 2: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH GIẢI PHƯƠNG TRÌNH 2.2 BẬC 2 Phương trình có dạng: ax2 + bx + c = 0 Input: Nhập vào từ bàn phím: a, b, c Output: Nghiệm của phương trình Biết rằng: Nếu a == 0, phương trình thành bx + c = 0 Ngược lại nếu a != 0 - Tính delta - Nếu delta < 0: Phương trình vô nghiệm - Nếu delta == 0: Phương trình có nghiệm kép x = -b/(2*a) - Nếu delta > 0: Phương trình có 2 nghiệm riêng biệt - X1 = (-b + căn(delta))/(2*a) - X2 = (-b – căn(delta))/(2*a) */ #include<stdio.h> #include<conio.h> #include<math.h> int main() { // 1. Khai báo biến float a, b, c; // 2. INPUT nhập liệu printf("Moi so a: "); scanf("%f", &a); printf("Moi so b: "); scanf("%f", &b); printf("Moi so c: "); scanf("%f", &c); // 3. PROCESS xử lý tính toán theo Nghiệp vụ Logic // 4. OUTPUT xuất ra màn hình printf("====== CHUONG TRINH GIAI PHUONG TRINH BAC HAI ======\n"); printf("Thong tin:\n"); printf("- Phuong trinh %fx2 + %fx + %f = 0 \n", a, b, c); printf("- Ket qua: "); if(a == 0) { // Phuong trinh tro thanh PTB1 bx + c = 0 if(b == 0) { if(c == 0) { printf("Phuong trinh vo so nghiem"); } else { printf("Phuong trinh vo nghiem"); } } else { float x; x = -c / b; printf("Phuong trinh co nghiem x = %f", x); } } else { float delta; delta = b*b - 4*a*c; if(delta < 0) { printf("Phuong trinh vo nghiem"); } else if(delta == 0) { float x; x = -b / 2*a; printf("Phuong trinh co nghiem kep x = %f", x); } else if(delta > 0) { float x1, x2; x1 = (-b + sqrt(delta)) / 2*a; x2 = (-b - sqrt(delta)) / 2*a; printf("\nPhuong trinh co nghiem kep x1 = %f \n", x1); printf("Phuong trinh co nghiem kep x2 = %f \n", x2); } } getch(); // Lenh dung man hinh return 0; }
Cùng nhau học tập, khám phá các kiến thức nền tảng về Lập trình web, mobile, database nhé.
Nền tảng kiến thức - Hành trang tới tương lai hân hạnh phục vụ Quý khách!
Khám phá, trải nghiệm ngay
Vui lòng đăng nhập để gởi bình luận!
Đăng nhậpChưa có bình luận nào!