Nền tảng Kiến thức - Hành trang tới Tương lai
Card image

Chương 1-Bài 30. Lab 8 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Ford - Fulkerson

Tác giả: Dương Nguyễn Phú Cường #11533
Ngày đăng: Hồi xưa đó
Lượt xem: 363

Đề bài

Cho mạng G có n đỉnh và m cạnh, đỉnh phát là 0, và đỉnh thu là n-1. Hãy tìm luồng f* trong mạng sao cho giá trị val(f*) của luồng f* là lớn nhất.

Input

  • Dòng đầu tiên chứa 2 số n, m là số đỉnh và số cung trong mạng G.
  • M dòng tiếp theo, mỗi dòng là 3 số u, v, c cho biết cung nối từ u đến v có trọng số là c.

Output

  • Ghi một số nguyên dương cho biết giá trị luồng cực đại tìm được.
Input Output
6 9 1 2 10 1 3 10 2 3 2 2 4 4 2 5 8 3 5 9 4 6 10 5 4 6 5 6 10

19

Minh họa


Giải

  • Source code:
#include<bits/stdc++.h>
#include<iostream>
using namespace std;
using ll = long long;

const int maxN = 1001;
const int INF = 1e9; // so vo cung
const int NULL_INT = -1;

int n, m; // n: so dinh, m: so canh
int s, t; // s: dinh bat dau, t: dinh ket thuc
vector<pair<int, int>> adj[maxN];

int parent[maxN];
int RC[maxN][maxN]; // luu tru cung xuoi, cung nguoc
int add_flow; // luu tru gia tri luong cuc dai


void inp() {
  cin >> n >> m;
  for(int i = 0; i < m; i++) {
    int x, y, z;
    cin >> x >> y >> z;
    adj[x].push_back({y, z});
    
    // Do thi co huong thi comment dong code sau
    adj[y].push_back({x, z});
    
    // Luu tru gia tri trong so
    RC[x][y] = z;
  }
}

void dfs(int u) {
  //cout << u << " ";
  for(auto item: adj[u]) {
  	int v = item.first;
  	int w = item.second;
    // Neu dinh v chua duoc tham
    if(parent[v] == -1 && RC[u][v]) {
      parent[v] = u; // Ghi nhan cha cua v la u
      add_flow = min(add_flow, RC[u][v]);
      dfs(v);
    }
  }
}

// Giai thuat Ford_Fulkerson
// s: dinh bat dau
// t: dinh ket thuc
// n: so luong dinh
int maxFlow_Ford_Fulkerson(int s, int t, int n) {
  int flow = 0;
  while(1) {
    // Khoi tao
    memset(parent, NULL_INT, sizeof(parent));
    parent[s] = 0;
    add_flow = INT_MAX;
    
    dfs(s);
    if(parent[t] == NULL_INT) {
      break;
    }
    flow += add_flow;
    int v = t;
    while(v != s) {
      int u = parent[v];
      RC[v][u] += add_flow; // cung nguoc
      RC[u][v] -= add_flow; // cung xuoi
      v = u;
    }
  }
  return flow;
}

int main() {
  // Chuyen NHAP, XUAT thanh file
  freopen("lab_8_input.INP", "r", stdin);
  freopen("lab_8_output.OUT", "w", stdout);

  // INPUT
  inp();
  
  // OUTPUT
  int s = 1;
  int t = n;
  cout << maxFlow_Ford_Fulkerson(s, t, n);
  return 0;
}

Chương trình học


  1. Lý thuyết đồ thị 31
    1. Các khái niệm cơ bản về Lý thuyết Đồ thị #11087
    2. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Ma trận kề #11112
    3. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách cạnh #11117
    4. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách kề #11116
    5. Lab 1 - Chuyển Danh sách cạnh sang Ma trận kề #11138
    6. Lab 1.2 - Chuyển Danh sách cạnh sang Danh sách kề #11144
    7. Lab 1.3 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách cạnh #11151
    8. Lab 1.4 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách kề #11154
    9. Lab 1.5 - Chuyển Danh sách kề sang Ma trận kề #11158
    10. Lab 1.6 - Chuyển Danh sách kề sang Danh sách cạnh #11161
    11. Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search) #10963
    12. Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search) #11081
    13. Thuật toán Tìm đường đi giữa 2 đỉnh của Đồ thị bằng C/C++ #11079
    14. Lab 2 - Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search) #11167
    15. Lab 2.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search) #11168
    16. Lab 3 - Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search) #11169
    17. Lab 3.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search) #11170
    18. Lab 4 - Tìm các thành phần liên thông trên đồ thị vô hướng #11179
    19. Tìm đường đi ngắn nhất bằng Thuật toán Dijkstra #11403
    20. Lab 5 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến tất cả các đỉnh còn lại trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra) #11418
    21. Lab 5.1 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến đỉnh T trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra) #11423
    22. Thuật toán Kruskal – Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất #11485
    23. Lab 6 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán Kruskal) #11486
    24. Thuật toán Prim - Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất #11516
    25. Lab 6.1 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán PRIM) #11515
    26. Chu trình và đường đi Euler #11519
    27. Lab 7 - Tìm chu trình Euler #11520
    28. Lab 7.1 - Tìm đường đi Euler #11528
    29. Bài toán Luồng cực đại #11532
    30. Lab 8 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Ford - Fulkerson #11533
    31. Lab 8.1 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Edmonds - Karp (Shortest path) #11534
  2. Tài liệu tham khảo 2
    1. Kho sách, nguồn tài liệu tham khảo Lập trình C++ - Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật #11100
    2. Bài tập Lý thuyết Đồ thị có lời giải #11547
  3. Quy hoạch động 1
    1. Lý thuyết các bài toán sử dụng Quy hoạch động #11567
Các bài học

Chương trình học

Bao gồm Module, Chương, Bài học, Bài tập, Kiểm tra...

Chương trình học


  1. Lý thuyết đồ thị 31
    1. Các khái niệm cơ bản về Lý thuyết Đồ thị #11087
    2. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Ma trận kề #11112
    3. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách cạnh #11117
    4. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách kề #11116
    5. Lab 1 - Chuyển Danh sách cạnh sang Ma trận kề #11138
    6. Lab 1.2 - Chuyển Danh sách cạnh sang Danh sách kề #11144
    7. Lab 1.3 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách cạnh #11151
    8. Lab 1.4 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách kề #11154
    9. Lab 1.5 - Chuyển Danh sách kề sang Ma trận kề #11158
    10. Lab 1.6 - Chuyển Danh sách kề sang Danh sách cạnh #11161
    11. Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search) #10963
    12. Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search) #11081
    13. Thuật toán Tìm đường đi giữa 2 đỉnh của Đồ thị bằng C/C++ #11079
    14. Lab 2 - Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search) #11167
    15. Lab 2.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search) #11168
    16. Lab 3 - Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search) #11169
    17. Lab 3.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search) #11170
    18. Lab 4 - Tìm các thành phần liên thông trên đồ thị vô hướng #11179
    19. Tìm đường đi ngắn nhất bằng Thuật toán Dijkstra #11403
    20. Lab 5 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến tất cả các đỉnh còn lại trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra) #11418
    21. Lab 5.1 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến đỉnh T trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra) #11423
    22. Thuật toán Kruskal – Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất #11485
    23. Lab 6 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán Kruskal) #11486
    24. Thuật toán Prim - Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất #11516
    25. Lab 6.1 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán PRIM) #11515
    26. Chu trình và đường đi Euler #11519
    27. Lab 7 - Tìm chu trình Euler #11520
    28. Lab 7.1 - Tìm đường đi Euler #11528
    29. Bài toán Luồng cực đại #11532
    30. Lab 8 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Ford - Fulkerson #11533
    31. Lab 8.1 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Edmonds - Karp (Shortest path) #11534
  2. Tài liệu tham khảo 2
    1. Kho sách, nguồn tài liệu tham khảo Lập trình C++ - Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật #11100
    2. Bài tập Lý thuyết Đồ thị có lời giải #11547
  3. Quy hoạch động 1
    1. Lý thuyết các bài toán sử dụng Quy hoạch động #11567

Bài học trước Bài học tiếp theo