Nền tảng Kiến thức - Hành trang tới Tương lai
Card image

Chương trình học


  1. Lý thuyết đồ thị 31
    1. Các khái niệm cơ bản về Lý thuyết Đồ thị
    2. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Ma trận kề
    3. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách cạnh
    4. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách kề
    5. Lab 1 - Chuyển Danh sách cạnh sang Ma trận kề
    6. Lab 1.2 - Chuyển Danh sách cạnh sang Danh sách kề
    7. Lab 1.3 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách cạnh
    8. Lab 1.4 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách kề
    9. Lab 1.5 - Chuyển Danh sách kề sang Ma trận kề
    10. Lab 1.6 - Chuyển Danh sách kề sang Danh sách cạnh
    11. Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search)
    12. Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search)
    13. Thuật toán Tìm đường đi giữa 2 đỉnh của Đồ thị bằng C/C++
    14. Lab 2 - Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search)
    15. Lab 2.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search)
    16. Lab 3 - Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search)
    17. Lab 3.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search)
    18. Lab 4 - Tìm các thành phần liên thông trên đồ thị vô hướng
    19. Tìm đường đi ngắn nhất bằng Thuật toán Dijkstra
    20. Lab 5 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến tất cả các đỉnh còn lại trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra)
    21. Lab 5.1 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến đỉnh T trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra)
    22. Thuật toán Kruskal – Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất
    23. Lab 6 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán Kruskal)
    24. Thuật toán Prim - Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất
    25. Lab 6.1 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán PRIM)
    26. Chu trình và đường đi Euler
    27. Lab 7 - Tìm chu trình Euler
    28. Lab 7.1 - Tìm đường đi Euler
    29. Bài toán Luồng cực đại
    30. Lab 8 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Ford - Fulkerson
    31. Lab 8.1 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Edmonds - Karp (Shortest path)
  2. Tài liệu tham khảo 2
    1. Kho sách, nguồn tài liệu tham khảo Lập trình C++ - Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật
    2. Bài tập Lý thuyết Đồ thị có lời giải
  3. Quy hoạch động 1
    1. Lý thuyết các bài toán sử dụng Quy hoạch động

Chương 1-Bài 30. Lab 8 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Ford - Fulkerson

Tác giả: Dương Nguyễn Phú Cường
Ngày đăng: Hồi xưa đó

Đề bài

Cho mạng G có n đỉnh và m cạnh, đỉnh phát là 0, và đỉnh thu là n-1. Hãy tìm luồng f* trong mạng sao cho giá trị val(f*) của luồng f* là lớn nhất.

Input

  • Dòng đầu tiên chứa 2 số n, m là số đỉnh và số cung trong mạng G.
  • M dòng tiếp theo, mỗi dòng là 3 số u, v, c cho biết cung nối từ u đến v có trọng số là c.

Output

  • Ghi một số nguyên dương cho biết giá trị luồng cực đại tìm được.
Input Output
6 9 1 2 10 1 3 10 2 3 2 2 4 4 2 5 8 3 5 9 4 6 10 5 4 6 5 6 10

19

Minh họa


Giải

  • Source code:
#include<bits/stdc++.h>
#include<iostream>
using namespace std;
using ll = long long;

const int maxN = 1001;
const int INF = 1e9; // so vo cung
const int NULL_INT = -1;

int n, m; // n: so dinh, m: so canh
int s, t; // s: dinh bat dau, t: dinh ket thuc
vector<pair<int, int>> adj[maxN];

int parent[maxN];
int RC[maxN][maxN]; // luu tru cung xuoi, cung nguoc
int add_flow; // luu tru gia tri luong cuc dai


void inp() {
  cin >> n >> m;
  for(int i = 0; i < m; i++) {
    int x, y, z;
    cin >> x >> y >> z;
    adj[x].push_back({y, z});
    
    // Do thi co huong thi comment dong code sau
    adj[y].push_back({x, z});
    
    // Luu tru gia tri trong so
    RC[x][y] = z;
  }
}

void dfs(int u) {
  //cout << u << " ";
  for(auto item: adj[u]) {
  	int v = item.first;
  	int w = item.second;
    // Neu dinh v chua duoc tham
    if(parent[v] == -1 && RC[u][v]) {
      parent[v] = u; // Ghi nhan cha cua v la u
      add_flow = min(add_flow, RC[u][v]);
      dfs(v);
    }
  }
}

// Giai thuat Ford_Fulkerson
// s: dinh bat dau
// t: dinh ket thuc
// n: so luong dinh
int maxFlow_Ford_Fulkerson(int s, int t, int n) {
  int flow = 0;
  while(1) {
    // Khoi tao
    memset(parent, NULL_INT, sizeof(parent));
    parent[s] = 0;
    add_flow = INT_MAX;
    
    dfs(s);
    if(parent[t] == NULL_INT) {
      break;
    }
    flow += add_flow;
    int v = t;
    while(v != s) {
      int u = parent[v];
      RC[v][u] += add_flow; // cung nguoc
      RC[u][v] -= add_flow; // cung xuoi
      v = u;
    }
  }
  return flow;
}

int main() {
  // Chuyen NHAP, XUAT thanh file
  freopen("lab_8_input.INP", "r", stdin);
  freopen("lab_8_output.OUT", "w", stdout);

  // INPUT
  inp();
  
  // OUTPUT
  int s = 1;
  int t = n;
  cout << maxFlow_Ford_Fulkerson(s, t, n);
  return 0;
}

Các bài học

Chương trình học

Bao gồm Module, Chương, Bài học, Bài tập, Kiểm tra...

Chương trình học


  1. Lý thuyết đồ thị 31
    1. Các khái niệm cơ bản về Lý thuyết Đồ thị
    2. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Ma trận kề
    3. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách cạnh
    4. Biểu diễn đồ thị trên máy tính bằng Danh sách kề
    5. Lab 1 - Chuyển Danh sách cạnh sang Ma trận kề
    6. Lab 1.2 - Chuyển Danh sách cạnh sang Danh sách kề
    7. Lab 1.3 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách cạnh
    8. Lab 1.4 - Chuyển Ma trận kề sang Danh sách kề
    9. Lab 1.5 - Chuyển Danh sách kề sang Ma trận kề
    10. Lab 1.6 - Chuyển Danh sách kề sang Danh sách cạnh
    11. Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search)
    12. Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search)
    13. Thuật toán Tìm đường đi giữa 2 đỉnh của Đồ thị bằng C/C++
    14. Lab 2 - Duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search)
    15. Lab 2.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều sâu DFS (Depth First Search)
    16. Lab 3 - Duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search)
    17. Lab 3.2 - Tìm đường đi bằng cách duyệt cây theo chiều rộng BFS (Breadth First Search)
    18. Lab 4 - Tìm các thành phần liên thông trên đồ thị vô hướng
    19. Tìm đường đi ngắn nhất bằng Thuật toán Dijkstra
    20. Lab 5 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến tất cả các đỉnh còn lại trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra)
    21. Lab 5.1 - Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh S đến đỉnh T trên đồ thị (sử dụng thuật toán Dijkstra)
    22. Thuật toán Kruskal – Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất
    23. Lab 6 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán Kruskal)
    24. Thuật toán Prim - Tìm cây khung (bao trùm) nhỏ nhất
    25. Lab 6.1 - Tìm cây khung (bao trùm) cực tiểu nhỏ nhất (sử dụng thuật toán PRIM)
    26. Chu trình và đường đi Euler
    27. Lab 7 - Tìm chu trình Euler
    28. Lab 7.1 - Tìm đường đi Euler
    29. Bài toán Luồng cực đại
    30. Lab 8 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Ford - Fulkerson
    31. Lab 8.1 - Tìm luồng cực đại - sử dụng thuật toán Edmonds - Karp (Shortest path)
  2. Tài liệu tham khảo 2
    1. Kho sách, nguồn tài liệu tham khảo Lập trình C++ - Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật
    2. Bài tập Lý thuyết Đồ thị có lời giải
  3. Quy hoạch động 1
    1. Lý thuyết các bài toán sử dụng Quy hoạch động

Bài học trước Bài học tiếp theo