Nền tảng Kiến thức - Hành trang tới Tương lai
Card image

Chương trình học


  1. Cài đặt môi trường Lập trình C# 2
    1. Cài đặt Visual Studio
    2. Môi trường phát triển .NET
  2. Nhập môn Lập trình C# 18
    1. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
    2. Cấu trúc chương trình C#
    3. Cú pháp cơ bản C#
    4. Các kiểu dữ liệu trong C#
    5. Chuyển đổi kiểu dữ liệu trong C#
    6. Khởi tạo biến trong C#
    7. Hằng số trong C#
    8. Toán tử trong C#
    9. Điều kiện trong C#
    10. Vòng lặp trong C#
    11. Tính bao đóng trong C#
    12. Tạo phương thức/hàm trong C#
    13. Đối tượng Nullable trong C#
    14. Mảng trong C#
    15. Chuỗi trong C#
    16. Cấu trúc trong C#
    17. Enums trong C#
    18. Truyền Tham số Reference hay Tham trị (Value) trong C#
  3. Hướng đối tượng trong C# 11
    1. Class trong C#
    2. Kế thừa trong C#
    3. Tính đa hình trong C#
    4. Nạp chồng toán tử trong C#
    5. Giao diện (Interface) trong C#
    6. Namespace trong C#
    7. Các lệnh tiền xử lý trong C#
    8. Biểu thức chính quy (Regular) trong C#
    9. Bắt các lỗi/ngoại lệ (Exception) trong C#
    10. Xử lý Đọc/Ghi File trong C#
    11. LINQ trong C#
  4. Các kỹ thuật nâng cao trong C# 2
    1. Thuộc tính (Attributes) trong C#
    2. Biên dịch ngược (Reflection) trong C#
  5. Bài tập thực hành 27
    1. Khai báo các Kiểu dữ liệu cho Mẫu Lý lịch A2 và Mẫu Hóa đơn Bán hàng
    2. Sử dụng các Toán tử cơ bản trong C#
    3. Kiểm tra số chẵn hay lẻ
    4. Thay đổi vị trí của 2 phần tử
    5. Tính tổng các kí tự số
    6. Đảo ngược con số
    7. Tạo chương trình ATM đơn giản
    8. Tạo chương trình ATM đơn giản với các phương án rút tiền theo các mệnh giá
    9. Tìm số Max, Min trong mảng 2 chiều
    10. Tạo cấu trúc lưu trữ thông tin Nhân viên
    11. Làm quen Hướng đối tượng trong C#
    12. Mã hóa chuỗi với Hacker Speak (H4ck3rSp34k)
    13. Mã hóa chuỗi với Alternating Captions (AlTeRnAtInG_CaPs​​​​​)
    14. Tính tổng 2 số nhỏ nhất trong danh sách
    15. Trích xuất thông tin từ dữ liệu trong FILE TEXT
    16. In bảng cửu chương
    17. In tam giác Nhị phân
    18. In tam giác Số ký tự
    19. Đếm số 1
    20. Sử dụng Mảng 2 chiều để in tên dạng Asterisk ra màn hình
    21. Sử dụng Mảng 1 chiều để phân tách Tên với khoảng cách
    22. Bài tập Biểu thức Chính quy (Regular Expression)
    23. Ghi log lỗi với File và Try Catch
    24. Ghi Access log
    25. LINQ group by tên tập tin
    26. LINQ với collection
    27. Tạo chương trình Quản lý Danh sách Sinh viên và Giảng viên
  6. Kiểm tra kiến thức 1
    1. Kiểm tra kiến thức Lập trình C#
  7. Kiểm tra kiến thức - Đồ án 2
    1. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 01
    2. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 02

Chương 3-Bài 7. Các lệnh tiền xử lý trong C#

Tác giả: Dương Nguyễn Phú Cường
Ngày đăng: Hồi xưa đó

The preprocessor directives give instruction to the compiler to preprocess the information before actual compilation starts. All preprocessor directives begin with #, and only white-space characters may appear before a preprocessor directive on a line. Preprocessor directives are not statements, so they do not end with a semicolon (;). C# compiler does not have a separate preprocessor; however, the directives are processed as if there was one. In C# the preprocessor directives are used to help in conditional compilation. Unlike C and C++ directives, they are not used to create macros. A preprocessor directive must be the only instruction on a line.

Preprocessor Directives in C#

The following table lists the preprocessor directives available in C# −
Sr.No. Preprocessor Directive & Description
1 #define It defines a sequence of characters, called symbol.
2 #undef It allows you to undefine a symbol.
3 #if It allows testing a symbol or symbols to see if they evaluate to true.
4 #else It allows to create a compound conditional directive, along with #if.
5 #elif It allows creating a compound conditional directive.
6 #endif Specifies the end of a conditional directive.
7 #line It lets you modify the compiler's line number and (optionally) the file name output for errors and warnings.
8 #error It allows generating an error from a specific location in your code.
9 #warning It allows generating a level one warning from a specific location in your code.
10 #region It lets you specify a block of code that you can expand or collapse when using the outlining feature of the Visual Studio Code Editor.
11 #endregion It marks the end of a #region block.

The #define Preprocessor

The #define preprocessor directive creates symbolic constants. #define lets you define a symbol such that, by using the symbol as the expression passed to the #if directive, the expression evaluates to true. Its syntax is as follows −
#define symbol
The following program illustrates this −
#define PI 
using System;

namespace PreprocessorDAppl {
   class Program {
      static void Main(string[] args) {
         #if (PI)
            Console.WriteLine("PI is defined");
         #else
            Console.WriteLine("PI is not defined");
         #endif
         Console.ReadKey();
      }
   }
}
When the above code is compiled and executed, it produces the following result −
PI is defined

Conditional Directives

You can use the #if directive to create a conditional directive. Conditional directives are useful for testing a symbol or symbols to check if they evaluate to true. If they do evaluate to true, the compiler evaluates all the code between the #if and the next directive. Syntax for conditional directive is −
#if symbol [operator symbol]...
Where, symbol is the name of the symbol you want to test. You can also use true and false or prepend the symbol with the negation operator. The operator symbol is the operator used for evaluating the symbol. Operators could be either of the following −
  • == (equality)
  • != (inequality)
  • && (and)
  • || (or)
You can also group symbols and operators with parentheses. Conditional directives are used for compiling code for a debug build or when compiling for a specific configuration. A conditional directive beginning with a #if directive must explicitly be terminated with a #endif directive. The following program demonstrates use of conditional directives −
#define DEBUG
#define VC_V10
using System;

public class TestClass {
   public static void Main() {
      #if (DEBUG && !VC_V10)
         Console.WriteLine("DEBUG is defined");
      #elif (!DEBUG && VC_V10)
         Console.WriteLine("VC_V10 is defined");
      #elif (DEBUG && VC_V10)
         Console.WriteLine("DEBUG and VC_V10 are defined");
      #else
         Console.WriteLine("DEBUG and VC_V10 are not defined");
      #endif
      Console.ReadKey();
   }
}
When the above code is compiled and executed, it produces the following result −
DEBUG and VC_V10 are defined
 

Các bài học

Chương trình học

Bao gồm Module, Chương, Bài học, Bài tập, Kiểm tra...

Chương trình học


  1. Cài đặt môi trường Lập trình C# 2
    1. Cài đặt Visual Studio
    2. Môi trường phát triển .NET
  2. Nhập môn Lập trình C# 18
    1. Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
    2. Cấu trúc chương trình C#
    3. Cú pháp cơ bản C#
    4. Các kiểu dữ liệu trong C#
    5. Chuyển đổi kiểu dữ liệu trong C#
    6. Khởi tạo biến trong C#
    7. Hằng số trong C#
    8. Toán tử trong C#
    9. Điều kiện trong C#
    10. Vòng lặp trong C#
    11. Tính bao đóng trong C#
    12. Tạo phương thức/hàm trong C#
    13. Đối tượng Nullable trong C#
    14. Mảng trong C#
    15. Chuỗi trong C#
    16. Cấu trúc trong C#
    17. Enums trong C#
    18. Truyền Tham số Reference hay Tham trị (Value) trong C#
  3. Hướng đối tượng trong C# 11
    1. Class trong C#
    2. Kế thừa trong C#
    3. Tính đa hình trong C#
    4. Nạp chồng toán tử trong C#
    5. Giao diện (Interface) trong C#
    6. Namespace trong C#
    7. Các lệnh tiền xử lý trong C#
    8. Biểu thức chính quy (Regular) trong C#
    9. Bắt các lỗi/ngoại lệ (Exception) trong C#
    10. Xử lý Đọc/Ghi File trong C#
    11. LINQ trong C#
  4. Các kỹ thuật nâng cao trong C# 2
    1. Thuộc tính (Attributes) trong C#
    2. Biên dịch ngược (Reflection) trong C#
  5. Bài tập thực hành 27
    1. Khai báo các Kiểu dữ liệu cho Mẫu Lý lịch A2 và Mẫu Hóa đơn Bán hàng
    2. Sử dụng các Toán tử cơ bản trong C#
    3. Kiểm tra số chẵn hay lẻ
    4. Thay đổi vị trí của 2 phần tử
    5. Tính tổng các kí tự số
    6. Đảo ngược con số
    7. Tạo chương trình ATM đơn giản
    8. Tạo chương trình ATM đơn giản với các phương án rút tiền theo các mệnh giá
    9. Tìm số Max, Min trong mảng 2 chiều
    10. Tạo cấu trúc lưu trữ thông tin Nhân viên
    11. Làm quen Hướng đối tượng trong C#
    12. Mã hóa chuỗi với Hacker Speak (H4ck3rSp34k)
    13. Mã hóa chuỗi với Alternating Captions (AlTeRnAtInG_CaPs​​​​​)
    14. Tính tổng 2 số nhỏ nhất trong danh sách
    15. Trích xuất thông tin từ dữ liệu trong FILE TEXT
    16. In bảng cửu chương
    17. In tam giác Nhị phân
    18. In tam giác Số ký tự
    19. Đếm số 1
    20. Sử dụng Mảng 2 chiều để in tên dạng Asterisk ra màn hình
    21. Sử dụng Mảng 1 chiều để phân tách Tên với khoảng cách
    22. Bài tập Biểu thức Chính quy (Regular Expression)
    23. Ghi log lỗi với File và Try Catch
    24. Ghi Access log
    25. LINQ group by tên tập tin
    26. LINQ với collection
    27. Tạo chương trình Quản lý Danh sách Sinh viên và Giảng viên
  6. Kiểm tra kiến thức 1
    1. Kiểm tra kiến thức Lập trình C#
  7. Kiểm tra kiến thức - Đồ án 2
    1. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 01
    2. Bài tập Kiểm tra Thực hành C# - Đề 02

Bài học trước Bài học tiếp theo